Có gì mới?
Chào mừng bạn đến với diễn đàn Hiệp hội bóng bàn Việt Nam VTTA

Sự ảnh hưởng của cốt vợt và mút trong tạo bóng xoáy khi chơi bóng bàn .

ducbavi

Member
Sự ảnh hưởng của cốt vợt và mút vợt trong tạo bóng xoáy khi chơi bóng bàn.
 

ducbavi

Member
Hôm nay em đăng chủ đề này mong mỏi ACE đam mê bóng bàn cùng vào trao đổi kinh nghiệm nhằm chia sẻ và học hỏi để tạo ra cú đánh xoáy nhất với combo hợp lý khi chinh chiến bóng bàn. Ai cũng biết rằng để tạo ra bóng xoáy thì khi đánh, lực tiếp xúc với bóng phải có hướng lệch tâm của bóng, ngoài ra thì để tăng độ xoáy phải tăng ma sát của vợt với bóng. Nhưng với những combo quá nảy thì việc tạo ra được bóng xoáy thì rất khó chủ yếu tạo ra bóng đi nhanh mạnh mà thôi. Cũng có một kiểu để tạo ra bóng xoáy mà chúng ta từng biết đó là sự đàn hồi ngược của miếng mút (hoặc sponge) khi vợt tiếp xúc với bóng (đây là cơ chế tạo xoáy chủ yếu của mút ten). Vậy kiểu kết hợp combo như thế nào thì tạo ra bóng xoáy nhất? Mời các bác cùng vào trao đổi!
 

729-FX

Well-Known Member
theo em thì là cốt gỗ già chậm và có lớp limba ngoài kết hợp mút cứng chậm topsheet bám bóng là đủ:big_smile:
 

729-FX

Well-Known Member
Cũng có một kiểu để tạo ra bóng xoáy mà chúng ta từng biết đó là sự đàn hồi ngược của miếng mút (hoặc sponge) khi vợt tiếp xúc với bóng (đây là cơ chế tạo xoáy chủ yếu của mút ten)
chỗ này em ko hiểu lắm bác giải thích giúp em với em chưa chơi tenergy bao giờ
 

NGUYEN HAI

Well-Known Member
Mình nghĩ tùy tốc độ vung tay của từng người, trọng lượng cốt vợt cũng ảnh hưởng. Nếu thể trạng 1 người vung tay ở mức tương đối (không nhanh) mà dùng cốt cứng, nặng, mút tương đối nẩy thì đánh ko hiệu quả. Cái mình muốn nói là "thời gian lưu bóng chấp nhận được" của 1 người, nghiệp dư ko bằng chuyên nghiệp ko nên cố gắng xài combo như chuyên nghiệp vì cơ thể ko cho phép làm y như vậy, cho dù làm được thì khả năng duy trì như họ ko được lâu.
VDV chuyên nghiệp luyện tập thường xuyên thì với nhưng combo đặc biệt họ sẽ tạo lượng xoáy lớn mà nghiệp dư khó theo kịp.
 

ducbavi

Member
chỗ này em ko hiểu lắm bác giải thích giúp em với em chưa chơi tenergy bao giờ
Khi bóng tiếp xúc với vợt (cụ thể là mút) ,tại phần tiếp xúc trên mút bị chịu tác dụng của lực nén nên bị lõm xuống, do mút (sponge) có tính đàn hồi nên đẩy bóng bật ngược với lực tức thời ,lực này có xu hướng làm văng bóng trở lại và lệch tâm bóng từ đó mà tạo ra độ xoáy của bóng. Tùy mỗi hãng sx mút khác nhau mà tạo ra tạo ra độ xoáy khác nhau từ cơ chế tạo xoáy kiểu này.
 

729-FX

Well-Known Member
Không biết trên diễn đàn có ai đã được đỡ cú giao bóng của cao thủ quốc tế chưa cho em ít cảm nhận
 

theorist

Top Contributor
Theorist đã có bài viết về các dòng mút hiện nay được post trên DD bongbanfc.com trước đây. Không nhớ là từ khi đến với DD này đã có post lại chưa. Để tìm thử coi. :sweat:
 

theorist

Top Contributor
Tìm vài chỗ khả nghi mà vẫn chưa có. Thôi thì post lại phần còn lưu trong máy. Tuy chủ đề là viết về dòng mút tension thế hệ thứ 3, dòng Spring sponge, nhưng Th cũng giới thiệu về 3 dòng mút hiện có trên thị trường với cơ chế tạo xoáy khác nhau. Sau khi post xong, Th sẽ có ý kiến tiếp, theo chủ đề của chủ thớt nhé.
 

theorist

Top Contributor
TENSION THẾ HỆ 3 – TIẾN HÓA ĐỂ SINH TỒN (phần 1)


Công nghệ chế tạo mút của các hãng sản xuất hiện nay đã chứng minh bộ môn này vẫn còn nhiều hứa hẹn trong cuộc chiến giữa hai trường phái Âu, Á dựa trên công nghệ sản xuất vợt, mút. Sau một thời gian chìm lắng về thành tích của các cây vợt chơi mút tension, các nhà sản xuất Nhật và châu Âu đã có một bứt phá ngoạn mục cho dòng mút này và đã có kết quả xứng đáng nên tạo được sự đón nhận ồ ạt cho trường phái Châu Âu, nhưng đáng ngạc nhiên hơn là cho cả trường phái mút tàu. Đó là dòng mút tension thế hệ thứ 3.

Để hiểu rõ hơn về dòng mút này, chúng ta cần trở lại những kiến thức cơ bản về lớp lót, vốn là đặc trưng cơ bản tạo nên hai trường phái lớn hiện nay: mút tàu và tension.


Ở dòng mút nguyên thủy trước đây, tính chất của bóng khi ra khỏi mặt vợt do hai đặc tính cơ bản của lớp lót quyết đinh: đàn hồi ngang và đàn hồi dọc. Khi tiếp xúc bóng bằng động tác cụ thể, đàn hồi ngang sẽ tạo độ xoáy và đàn hồi dọc sẽ tạo tốc độ cho bóng, dĩ nhiên là còn phụ thuộc vào độ xoáy của bóng sẵn có và vận tốc của vợt, nhưng sự thay đổi đều thông qua hai hoạt động đàn hồi này. Như đã nói, do hai trường phái này có quan điểm khác nhau về trái bóng, khi dòng mút tension phát triển đàn hồi dọc để tăng cường tốc độ cho các cây vợt châu Âu vốn thiếu khi tấn công, thì dòng mút tàu sử dụng đàn hồi ngang chủ yếu để tạo xoáy (và cả tốc độ) cho bóng và triệt tiêu dàn hồi dọc. Về tên gọi của loại mút đàn hồi dọc, phổ biến nhất vẫn là tension của tiếng Anh và Pháp, ngoài ra, do ngôn ngữ và tạo sự khác biệt cho thương hiệu, nhiều thương hiệu còn sử dụng tên gọi khác như tensor (Andro), In – Tens (Cornilleau), SPI (Tibhar), …


Kể từ sau năm 1989, khi Waldner – huyền thoại BBTG – chấm dứt sự thống trị kéo dài hơn 10 năm của BBTQ bằng lối chơi xoáy kết hợp đa dạng về tốc độ, người TQ đã biết chấp nhận chơi bóng xoáy như là một chân lý khác chứ không đơn thuần chỉ là tốc độ. Đội tuyển thế hệ Mã Văn Cách, Khổng Lệnh Huy, Lưu Quốc Lượng, … đã từ bỏ cốt cứng mút mềm truyền thống để chơi bằng dụng cụ mang thương hiệu của Nhật, châu Âu (Stiga, Butterfly,…), nhưng sau đó vài năm, BBTG đã chứng kiến việc hoán vị giữa hai trường phái khi thế hệ mút tàu và tension ra đời.

Đầu thập niên 2000, xen lẫn các chiếc huy chương vàng của dòng mút tàu chưa hoàn thiện của Khổng Lệnh Huy (Globe 999) là sự trỗi dậy của trường phái tension như của Schlarger (Bryce + Sadius), Chuan Chih Yuan, Chiang Peng Lung, Ryu S Min vì tốc độ cao và xoáy ổn định rất dễ phát lực tạo cú đánh uy lực từ xa bàn. Nhưng sau đó, người TQ nhanh chóng nhận ra yếu điểm chết người của dòng mút này chính là bóng trong bàn và giật xung bóng xoáy xuống, do độ xoáy giới hạn và độ đàn hồi cao, việc bắt ngắn hoặc giật mạnh bóng xoáy xuống là điều cực khó. Vì điều phát hiện này, các cây vợt tension dường như tạm “lánh mặt” trên bục nhận huy chương.


Cùng thời gian này, có một điếu gây thắc mắc cho nhiều người là, hãng có số lượng phổ biến nhất về vợt mút trên thị trường là Butterfly vẫn không thuyết phục được hai “cục cưng” của mình là Timo Boll và Oh Sang Eun sử dụng mút tension, cho dù thương hiệu lớn này lần lượt tung ra loại thế hệ tension thứ 2 như Sriver G2, rồi G3 có cải tiến độ dính bề mặt (sticky) và được quảng cáo là có tính năng tương tự Sriver truyền thống đơn giản vì lối chơi kỹ thuật dựa vào xoáy của hai tay vợt này không thích nghi được và do vậy, cả hai vẫn trung thành với Sriver trong thời gian dài cùng với thành tích không thua kém dòng tension đương thời. Tension thế hệ 2 này cũng được các hãng khác cho ra đời như Skitt, và một số loại khác tương tự được gọi là mild tacky. Cho đến khi kỹ thuật đựa trên kiến thức của lớp lót can thiệp vào ………. (còn tiếp)
 

theorist

Top Contributor
TENSION THẾ HỆ 3 – TIẾN HÓA ĐỂ SINH TỒN (phần 2)

Trường phái tension với thành tích kém hơn dự kiến đã khiến các nhà sản xuất hàng đầu thế giới phải suy nghĩ lại trên cơ sở nhận diện vũ khí của đối thủ truyền kiếp TQ, và không khó để nhận ra rằng vũ khí đó chính là đàn hồi ngang của lớp lót. Để cân bằng lại cuộc chơi mà không làm mất đi bản sắc tốc độ theo yêu cầu của các VDV Châu Âu, người ta đã quyết định thay đổi miếng lót tension truyền thống bằng cách tăng cường …. đàn hồi ngang.

Nếu như trước đây, lót tension thường cho cảm giác xốp thì lót mút tàu lại cho cảm giác dai chính là đặc tính của hai loại đàn hồi nêu trên, do vậy, mút tension càng chơi càng sứt mẻ, còn lót tàu bị mềm nhão. Về công nghệ chế tạo, lót mút tàu được cho là có giá thành thấp hơn do chỉ làm tăng độ đậm đặc, so với lót tension phải tăng cường độ phục hồi nhanh sau khi bị nén, bằng loại phụ gia đặc biệt. Sự khác biệt từ công nghệ chế tạo còn làm cho mút tàu luôn có trọng lượng lớn hơn hẳn so với mút tension, cho dù có topsheet nhẹ hơn. Do vậy, việc tăng cường đàn hồi ngang cho mút tension cũng làm thay đổi trọng lượng và độ dai của lót. Nhưng thế hệ 3 này đã thực sự là vị cứu tinh của trường phái tension khi giải quyết được hai nhược điểm của mút tension là bóng trong bàn và bóng xoáy xuống lớn.

Để nhận diện loại thế hệ tiên tiến này để so sánh với thang bảng sắp xếp mút trước đây là tension đàn hồi dọc, dòng trung tính (Sriver, Mark V), mút tàu đàn hồi ngang, người ta chỉ cần quan sát loại cốt các danh thủ đã sử dụng tương ứng. Từ Timo Boll Spirit với Sriver truyền thống, Boll khi chơi tension mới đã đổi cốt Timo Boll ALC (medium feeling) với tốc độ chỉ hơi cao hơn và cảm giác cứng hơn TBS (soft feeling), điều này cũng tương tự với Oh Sang Eun và những danh thủ chơi tension thế hệ 3 này. Nghĩa là tương đương với tension nguyên thủy được giảm độ đàn hồi dọc, hay Sriver cũ tăng cường đàn hồi dọc. Dù nghe có vẻ đơn giản, sự thay đổi này là rất lớn nếu đã chơi quen tension thuần vì loại mới này gần với Sriver cũ nên sẽ bám xoáy hơn chứ không còn dễ dàng khống chế xoáy của đối phương theo nguyên tắc mút tạo xoáy lớn sẽ bị “ăn” xoáy nhiều hơn. Do vậy, sẽ có một số người không chơi được loại thế hệ mới này vì sự bám xoáy đó lẫn thay đổi động tác giật kéo lên để sử dụng đàn hồi ngang, chưa kể trọng lượng và thay cả cốt vợt mềm hơn, nhẹ hơn, tuy rằng đã có thể giành tấn công tích cực hơn trước đây như bóng trong bàn.

Và cũng như việc thay đổi ngôn từ thể hiện để khẳng định thương hiệu riêng, thế hệ tension mới này cũng được đa dạng hóa bởi những từ khác nhau dễ làm loạn óc người chơi khi cần thay thế chủng loại vì giá, hoặc vì các yếu tố khác như trọng lượng, cảm giác. Khi Butterfly tuyên bố công nghệ lót Spring cho sản phẩm này, thì Cornilleau lại thông báo một thế hệ lót công nghệ Mitchelin, Andro gọi là công nghệ BIOS, Tibhar đặt tên sáng kiến này là công nghệ OPTRA, Stiga bí hiểm hơn với công nghệ tên gọi TTS-XS (tension cũ là TTS),…… Tất nhiên, việc tên gọi khác nhau cũng phần vì chất liệu lớp lót của các hãng là khác nhau và mỗi hãng có tiêu chí riêng về hệ thống vợt của mình như trọng lượng, độ mềm cứng, cảm giác, ví dụ như với Butterfly: cốt nhẹ, mút nặng, nhưng Stiga thì ngược lại: cốt nặng, mút nhẹ, Butterfly chơi cốt khô, chắc về cảm giác, Stiga lại chú trọng nâng cảm giác rung,…

Thành tựu về kiến thức này đã được các “con cưng” của những thương hiệu nổi tiếng đón nhận hồ hởi như Oh Sang Eun, Timo Boll, Chuan Chih Yuan (Tenergy), Samsonov (Grip S), …. và thực sự là một đối trọng gần ngang tầm với mút tàu đang tung hoành. Kết quả là đã thấy được bằng các trận “làm khó dễ” đội tuyển TQ như Timo Boll thắng Ma Long, Ma Lin, Mizutani chơi ngang ngửa với Zhang Jike, sự trở lại của Chuan Chih Yuan, Oh Sang Eun,… do loại thế hệ tiên tiến này đã cho ra được loại bóng có tốc độ cao hơn và nảy thấp hơn sau khi chạm bàn vì xoáy lớn hơn so với mút thế hệ đàn anh của mình. Chính sự thay đổi này đã khiến cho các VDV TQ bắt đầu biết giật …..hụt khi đối giật, và chiến thuật gò xoáy xuống nặng chờ tension (cũ) đưa bóng lên để dứt điểm đã giảm hiệu quả rất nhiều. Tuy nhiên, có thể các nhà sản xuất đã không ngờ đến thành công này còn được trường phái mút tàu hưởng ứng nhiệt liệt để sử dụng …. (còn tiếp).
 

theorist

Top Contributor
TENSION THẾ HỆ 3 – TIẾN HÓA ĐỂ SINH TỒN (phần cuối)


Như đã nêu trong phần trước, đàn hồi ngang của lớp lót là yếu tố đặc trưng của mút tàu được tạo bởi độ đậm dặc. Cũng như việc chế tạo của mút tension, mút TQ cũng đã trải qua nhiều bước phát triển cho đến hiện nay. Quá trình đó được thể hiện qua từng thời kỳ từ những loại Globe 999 được Kong Linh Hui sử dụng có tính chất lót tương tự Sriver nhưng cứng hơn chút, đến các loại lót cứng hơn tăng dần từ 38 độ đến hơn 45 độ như hiện nay (theo thang điểm TQ), từ mút hàng chợ còn tương đối dễ sử dụng vì lót còn hơi mềm đến loại NT có lót cứng đến độ không tuned thì không thể chơi được. Tương ứng với độ cứng tăng dần của mút tàu, cốt vợt được các tay vợt từ xứ sở đang thống trị BBTG sử dụng cũng mềm dần theo nguyên tắc cốt mềm mút cứng để đảm bảo độ bám bóng. Điển hình là Ma Lin, từ cốt Yasaka Cacbon với tốc độ gần 100 theo thang điểm của Yasaka năm nào nay đã “xuống” đến Extra với tốc độ chỉ hơn 80. Quá trình “đi xuống” của cốt vợt làm nảy sinh khó khăn mới cho trường phái mút tàu: cốt vợt càng mềm hơn thì BH càng khó chọn mút hơn. Và để hiểu rõ hơn khó khăn này của trường phái mút tàu, cũng cần nhìn lại những thay đổi từ quan điểm đã làm thay đổi đấu pháp truyền thống của BBTQ.


Nếu như trước đây, dân BB thường quan niệm rằng bên FH là thiên về tấn công nên cần chơi mút có tốc độ cao để tăng hiệu quả dứt điểm, thì bên BH vốn ngắn đòn tay, yếu lực chỉ chận đẩy và gài bóng thì nên dùng mút mềm ít tốc độ để dễ phòng thủ, khi cần tấn công bên BH sẽ né người để dùng FH. Nhưng với sự thay đổi từ bóng 38mm lên bóng 40mm, mọi chuyện lại thay đổi theo chiều hướng khác hẳn. Vì bóng 40mm có tốc độ chậm hơn nên việc dứt điểm chỉ bằng một, hai quả giật sẽ khó thành công hơn, hệ quả là bên BH sẽ phải “chia sẻ” nhiều bóng hơn trong trận đấu, cho dù đó có là VDV có cú giật dược xem là mạnh nhất TQ, Chen Qi sau trận đấu thất bại thảm hại trước Samsonov năm nào vẫn phải tăng cường tập giật BH như hiện nay.

Với BBTQ, việc thay đổi kỹ thuật BH được cho là tích cực hơn so với Châu Âu sử dụng mút hai bên như nhau, khi họ nghĩ rằng bên FH đã dư lực vì cánh tay đòn dài và không gian thuận lợi nên chỉ cần mút tạo xoáy tốt, ngược lại, bên BH cần thiết phải là mút có tốc độ cao để bù đắp và bổ sung cho tính chất yếu tốc độ nhưng dư xoáy. Thế nhưng với việc sử dụng cốt theo hướng giảm lực (mềm hơn), mút bên BH thật sự là vấn đề nan giải. Nếu như từ lót có độ cứng vừa phải phù hợp với cốt Stiga Clipper CR, bên BH là Sriver là khá ổn do Sriver là dòng mút tự nhiên có độ đàn hồi ngang tốt nhất. Nhưng nếu cốt mềm hơn nữa (để phù hợp với lót cứng hơn), thì Sriver đã trở nên thiếu lực không đáp ứng được yêu cầu tăng cường lực tấn công. Tuy có những giai đoạn BBTQ đã thử nghiệm với dòng tension như Bryce, Bryce Speed, … cũng chỉ đạt hiệu quả tương đối với cốt Clipper, còn với cốt mềm hơn, dòng tension sẽ bị hiện tượng dính bóng.


Với sự xuất hiện của tension thế hệ 3, trường phái mút tàu như đã tìm được cứu tinh và hàng loạt VDV hàng đầu TQ hiện nay sử dụng dòng Tenergy bên BH thay thế cho Sriver truyền thống với những tính năng tương tự Sriver cộng thêm chút tension có thể chấp nhận được. Tóm lại, việc tăng cường đàn hồi ngang cho lót tension là câu trả lời cho những thắc mắc vì sao mút tension lại sử dụng chung được với mút tàu trên cùng một loại cốt mà theo nguyên tắc cơ bản là không được.


Cũng cần quay trở lại việc lựa chọn mút tension để kết thúc chủ đề này được hữu ích với mọi người. Cơ sở để phân biệt các dòng mút cũng như các chứng minh các nguyên tắc chung của thế hệ tension thứ 3 này là điều cần thiết cho người sử dụng.


Như đã nêu trong phần trước, từ mút tension thế hệ 1 đến thế hệ 2, việc cải thiện độ bám dính bề mặt đã hầu như không gây được hiệu quả đáng kể, do đó cũng không cải thiện dược thành tích của các VDV dùng tension, nếu không muốn nói còn làm cho việc không chế xoáy đối phương sẽ khó khăn hơn so với topsheet nguyên thủy của thế hệ 1 - vốn vừa hút bóng vừa giữ bớt xoáy của đối phương. Mặt khác, cũng do không giải quyết được việc tạo xoáy cần thiết, các hãng sản xuất cũng không nêu trong quảng cáo sự thay đổi nào ngoài việc đề cập độ bám dính của topsheet. Do vậy, việc phân biệt thế hệ 1 và 2 là không thực sự cần thiết với người sử dụng. Ngược lại, việc ra đời của thế hệ 3 được thông tin rất ấn tượng từ những kết quả đạt được và đặt tên gọi như một dòng mút mới hẳn hoi (chẳng hạn như công nghệ lót Spring của BTY) với cam kết tính năng ưu việt hơn, xoáy hơn.


Để khẳng định thương hiệu riêng và duy trì khách hàng truyền thống, không nhãn hiệu nào lại cho biết thực chất công nghệ mới này là tăng cường đàn hồi ngang, lý do là cũng không hãng nào muốn khách hàng của mình tìm ra nét chung của dòng mút mới và dễ dàng thay đổi sản phẩm đang dùng của hãng mình để thử nghiệm mút tương đương của hãng khác – một trong những bí quyết kinh doanh muôn thuở. Tuy nhiên việc quảng cáo để cạnh tranh đã hé lộ sự tương đồng này từ khẩu hiệu: để (nhằm) cạnh tranh với Tenergy, là một chứng minh sự tương đồng của dòng tension thế hệ 3 này. Một dấu hiệu nữa để nhận biết dòng này là ngoài chữ tension, tensor, in-tens,…. trên bao bì, cũng chắc chắn có chữ XOÁY HƠN (more spin), cộng thêm tính chất kiểm tra được là nặng hơn và dai hơn dòng tension cùng hãng.

Trên thị trường VN hiện nay, hình như chỉ có loại mút của Andro là khá rõ về thông tin khi hai thế hệ này thể hiện khác nhau, loại có công nghệ BIOS và loại không có. Về chất lượng, không ai có thể kết luận mút của hãng nào phù hợp đến mức không thể thay thế được, vì ngay cả dùng Tenergy với cốt BTY cũng có loại hợp và không hợp, chưa kể cảm giác của mỗi người là khác nhau. Do vậy, việc tìm mút tương đương của hãng khác để thay thế một loại đã sử dụng quen (vì muốn thay đổi giá thành, mẫu mã, cảm giác, …) không là vấn đề khó vì công nghệ sản xuất là tương đương về nguyên tắc. Tóm lại, việc thay thế, có đạt và không đạt hiệu quả, một loại mút cùng dòng tension bât cứ thế hệ nào sẽ có tỷ lệ …. 50/50, dĩ nhiên, kèm một điều kiện nhỏ “xíu” là …… phải phân biệt được thế hệ nào.


HẾT
 

toiyeubongban

Top Contributor
Xin trân trọng mời toàn toàn thể ACE đam mê bóng bàn cùng các bác @P-500, @theorist, @BBSG , @toiyeubongban , @NYBB vào cùng trao đổi để anh em yêu bóng bàn mở rộng tầm mắt. Trân trọng cảm ơn!
Em thì cũng thích tìm tòi , học hỏi nhưng càng tìm càng học, nói chung là hiểu nhiều hơn thì trình bóng càng giảm. Theo em nguyên nhân là mình muốn biết nhiều nhưng làm như vậy lại hướng bản thân vào con đường HLV hơn là player. Nhiều thứ mình biết cũng chả để làm gì ngoài việc chém gió. Giống như thời em học đại học có ông thầy rất giỏi chuyên tư vấn về tài chính cho những công ty lớn nhưng ổng cả đời không bao giờ dám kinh doanh vì theo ổng rủi ro quá cao. Nhưng ống lại cứu và phát triển được rất nhiều doanh nghiệp đang gặp hiểm họa phá sản.

Ví dụ khác, hôm nọ em gặp lại ông thầy cũ, ổng kêu để tao feed banh coi mày đánh thế nào. Một hồi ổng bảo mày nên đánh như vầy nè, em nghĩ ông này già rồi, kiến thức lạc hậu sao đánh vậy được. Nghỉ vậy nên cãi với ổng, ổng chỉ nói là mày quên đi cái mà mày gọi là logic hay kĩ thuật chi tiết đó đi hãy vào bóng và lắng nghe cơ thể mày đang nói gì. Đơn giản vậy mà work với em đấy mấy bác.

Em không có ý kiến gì chỉ vào chém gió cho vui thôi. Hóng tin mấy bác khác.
 

ducbavi

Member
Em thì cũng thích tìm tòi , học hỏi nhưng càng tìm càng học, nói chung là hiểu nhiều hơn thì trình bóng càng giảm. Theo em nguyên nhân là mình muốn biết nhiều nhưng làm như vậy lại hướng bản thân vào con đường HLV hơn là player. Nhiều thứ mình biết cũng chả để làm gì ngoài việc chém gió. Giống như thời em học đại học có ông thầy rất giỏi chuyên tư vấn về tài chính cho những công ty lớn nhưng ổng cả đời không bao giờ dám kinh doanh vì theo ổng rủi ro quá cao. Nhưng ống lại cứu và phát triển được rất nhiều doanh nghiệp đang gặp hiểm họa phá sản.

Ví dụ khác, hôm nọ em gặp lại ông thầy cũ, ổng kêu để tao feed banh coi mày đánh thế nào. Một hồi ổng bảo mày nên đánh như vầy nè, em nghĩ ông này già rồi, kiến thức lạc hậu sao đánh vậy được. Nghỉ vậy nên cãi với ổng, ổng chỉ nói là mày quên đi cái mà mày gọi là logic hay kĩ thuật chi tiết đó đi hãy vào bóng và lắng nghe cơ thể mày đang nói gì. Đơn giản vậy mà work với em đấy mấy bác.

Em không có ý kiến gì chỉ vào chém gió cho vui thôi. Hóng tin mấy bác khác.
Em rất thích câu nói của ông thầy cũ bác @toiyeubongban :"...vào bóng và lắng nghe cơ thể... ".Câu này ẩn chứa rất nhiều hàm ý về cảm giác và cảm nhận của cơ thể mỗi người với bóng bàn từ đó biết mình thiếu gì và cần gì. RẤT HAY!
 
Top